Hotline
0961265368

Lợi ích của bơi lội dành cho sức khỏe có thể bạn chưa biết

22/09/2020 14:23 +07 - Lượt xem: 65715

Đã bao giờ bạn tự hỏi lợi ích của bơi lội là gì mà nó lại là môn thể thao được yêu thích của mọi lứa tuổi không? Và nếu muốn học bơi...

Đã bao giờ bạn tự hỏi lợi ích của bơi lội là gì mà nó lại là môn thể thao được yêu thích của mọi lứa tuổi không? Và nếu muốn học bơi thì nên bắt đầu từ đâu? Bài viết sau sẽ thông tin chi tiết đến bạn, bắt đầu ngay nhé!

 

Những lợi ích của bơi lội với sức khỏe

 

Khái niệm cơ bản về bơi lội

Bơi lội là một môn thể thao dưới nước, nhờ sự vận động của toàn thân, đặc biệt là chân và tay mà người bơi có thể vượt qua được những quãng đường dưới nước với một tốc độ nhất định. Nhờ vào lực đẩy từ dưới lên hay còn gọi là lực nổi, lực cản, lực nâng… nên người bơi vận động được trên mặt nước để tiến về phía trước với nhiều kiểu, cách bơi khác nhau.

Trong cuộc sống, bơi lội được xem như cách để thư giản hay giải nhiệt vào mùa hè. Rất nhiều địa phương xem bơi lội như một môn học để rèn luyện sức khỏe hoặc tránh những sự cố đáng tiếc vào mùa mưa bão. Tùy theo địa điểm, chúng ta có thể dễ dàng bơi ở hồ bơi hiện đại, sông hồ hay biển.

 

Khái niệm cơ bản về bơi lội

 

Trong thể thao, bơi lội có 2 loại là bơi cá nhân và bơi đồng đội. Nó là một trong 4 môn thi đấu cơ bản của mọi kỳ Thế vận hội mùa hè. Vậy “vì sao bơi lội tốt cho sức khỏe?” Cùng tìm hiểu chi tiết ở phần tiếp theo nào. 

 

Lợi ích của bơi lội tốt cho sức khỏe

Bơi lội mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, cho phép toàn bộ cơ thể và tim mạch của bạn hoạt động một cách tuyệt vời nhất. Khả năng đốt cháy calo khi bạn bơi tương đương với chạy mà không ảnh hưởng đến xương khớp. Cùng xem lợi ích cụ thể của nó nhé:

 

#1. Vận động toàn diện

Việc bơi lội tác động đến hầu hết các nhóm cơ chính do phải sử dụng tay, chân, thân và bụng. Chính điều này giúp:

– Tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng cho cơ thể

– Cải thiện sức khỏe

– Tăng sức mạnh cơ bắp

– Tăng cường thể lực

– Quản lý cân nặng

 

Các lợi ích của bơi lội tốt cho cơ thể

 

#2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bài tập thể dục cho tim mạch sẽ gồm tim, phổi và hệ thống tuần hoàn. Mà bơi lội là bài tập thể dục toàn diện bao gồm cả 3 loại này. Chính vì thế mà bơi giúp tăng sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bơi lội thường xuyên sẽ giảm một nửa nguy cơ tử vong so với những người không hoạt động. Một nghiên cứu vào năm 2016 chỉ ra rằng bơi lội còn có thể giảm huyết áp đồng thời kiểm soát lượng đường trong máu.

 

#3. Cải thiện sức mạnh cơ bắp

Nếu như chạy phát triển cơ chân là chính là bơi lội sẽ phát triển đều các nhóm cơ. 

Bởi khi bơi cơ thể bạn sẽ thực hiện cùng lúc nhiều động tác như: đạp chân, tay quạt, lưng xoay, cơ bụng căng, trọng tâm cân bằng,… do vậy có thể nói nó cải thiện sức mạnh cơ bắp toàn thân.

 

Bơi lội giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp

 

#4. Giúp chữa bệnh hen suyễn

Bên cạnh việc nâng cao sức khỏe tim mạch thì bơi lội còn giúp chữa bệnh hen suyễn hiệu quả. Lơi lội sẽ làm tăng thể tích phổi từ đó cải thiện được khả năng kiểm soát hơi thở. Bên cạnh đó thì hơi ẩm trong bể bơi trong nhà cũng giúp cải thiện triệu chứng hen suyễn.

Tuy nhiên, có nghiên cứu lại chỉ ra rằng các hóa chất xử lý nước hồ bơi có thể làm cho các triệu chứng bệnh hen suyễn trở nên tồi tệ hơn. Chính vì thế bạn cần từ từ thích nghi với môi trường này nếu có dấu hiệu khó chịu thì rời khỏi đó ngay.

 

#5. Cải thiện triệu chứng của bệnh đa xơ cứng

Nước giữ chân tay nổi từ đó cho phép người bơi thực hiện các bài tập mà trên đất liền khó hoặc không thể làm được. Ở dưới nước 90% cơ thể của bạn là nổi điều này giúp cho người bị bệnh đa xơ cứng thấy dễ dàng hơn khi đứng trong nước. Khả năng chấn thương thấp hơn so với trên đất liền.

Có nghiên cứu đã ghi nhận rằng người bị bệnh đa xơ cứng tham gia các chương trình bơi lội kéo dài 20 tuần sẽ giảm đáng kể các cơn đau. 

Những người tham gia cuộc khảo sát cũng báo cáo những cải thiện về mệt mỏi và trầm cảm liên quan đến bệnh đa xơ cứng.

 

Bơi lội giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đa xơ cứng

 

#6. Tốt cho người bị chấn thương

Khi bạn bị chấn thương hay mắc các bệnh như viêm khớp có thể sẽ gây khó khăn cho việc tập luyện các môn thể thao nặng thì hãy chọn đi bơi bởi nước sẽ nhẹ nhàng nâng cơ bắp của bạn mà không gây đau đớn.

 

#7. Cải thiện giấc ngủ

Một số nhà nghiên cứu và những người đam mê thể dục đều nói rằng tập thể dục trong đó có bơi lội sẽ giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Điều này giải quyết luôn được vấn đề liên quan đến giấc ngủ không ngon như khó tập trung hoặc ghi nhớ, lảo đảo, mắt thùng thình thậm chí còn gây nên các bệnh béo phì, tiểu đường, trầm cảm, huyết áp tăng. Từ đó cải thiện sức khỏe tốt hơn.

 

Bơi lội giúp cải thiện giấc ngủ

 

#8. Kiểm soát căng thẳng

Tập thể dục là cách tốt nhất để giảm bớt căng thẳng và lo lắng, đặc biệt là có thể hướng tâm trí đến những điều tốt đẹp, tránh xa suy nghĩ rắc rối.

Mặc dù nghiên cứu về vấn đề này chưa được nhiều thế nhưng việc này bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được khi thực hiện.

 

Bơi lội giúp kiểm soát căng thẳng

 

#9. Cải thiện tâm trạng

Việc tập thể dục sẽ giúp giải phóng endorphin, từ đó mang lại tâm trạng thoải mái và dễ chịu hơn. Bên cạnh đó thì bơi lội cũng có thể tăng cường sự tự tin và các kỹ năng xã hội.

Một nghiên cứu thí điểm được thực hiện năm 2014 liên quan đến những người mắc chứng mất trí nhớ cho thấy những người bơi thường xuyên trong thời gian 12 tuần có tâm trạng được cải thiện rõ rệt.

 

Bơi lội giúp cải thiện tâm trạng

 

#10. Đốt cháy Calo

Bơi là cách tuyệt vời để đốt cháy calo, lượng calo bị đốt cháy phụ thuộc vào trọng lượng và cường độ bơi của bạn. 

Sau đây là một số thông tin để bạn tham khảo chọn cho mình chế độ bơi hợp lý:

-Với người nặng 60kg bơi tự do trong một giờ sẽ đốt cháy 590 calo khi bơi nhanh và 413 calo khi bơi chậm hơn.

– Người nặng 70kg bơi tự do trong 60 phút sẽ đốt cháy 704 calo khi bơi nhanh còn bơi chậm là 493 calo.

– Người nặng 80kg bơi tự do trong 60 phút sẽ đốt cháy 817 calo khi bơi nhanh, khi bơi chậm là 572.

– Với người bơi 90kg bơi tự do trong 60 phút sẽ đốt cháy 931 calo khi bơi nhanh, còn nếu bơi chậm thì sẽ là 651 calo.

Tương tự như vậy với bơi ngửa, bơi ếch.

Còn bơi bướm là cách đốt cháy calo nhiều nhất. Dao động từ 649 calo cho một người nặng 60kg đến 1.024 calo cho người nặng 90kg.

 

#11. Giúp bà bầu thoải mái trong thai kỳ

Quá trình mang thai, phụ nữ sẽ xuất hiện tình trạng đau nhức xương khớp, khó chịu, nóng bức, tâm trạng cũng không tốt. Khi đi bơi, nước sẽ nâng đỡ trọng lượng cơ thể, tác động đến xương khớp giảm tình trạng đau nhức đồng thời giúp tâm trạng dễ chịu hơn rất nhiều.

Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong suốt thai kỳ.

 

Bơi lội giúp bà bầu thoải mái trong thai kỳ

 

#12. Kỹ năng giúp bạn an toàn

Bơi lội mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể, thế nhưng không phải ai cũng biết bơi. Chính điều này là nguyên nhân chủ yếu gây nên hàng trăng vụ đuối nước thương tâm mỗi năm, đặc biệt là vào ngày hè.

Biết bơi sẽ giúp bạn được thoải mái vùng vẫy trong làn nước xanh mát đồng thời tránh xa những nguy cơ đối với tính mạng nếu chẳng may rơi xuống vùng nước sâu. 

Chính vì thế hãy học bơi để giữ gìn sức khỏe cũng như đảm bảo an toàn cho tính mạng của chính mình nhé.

 

#13. Thích hợp với mọi lứa tuổi và mức độ

Bơi lội cho phép bạn vận động theo đúng khả năng của mình, do đó mà bất kỳ ai người già hay trẻ nhỏ, nam giới hay nữ giới đều có thể tham gia.

Khi mới học bơi bạn sẽ được thực hiện và tập luyện ở vùng nước cạn nên không cần lo lắng nhé.

 

#14. Dễ tiếp cận và giá cả phải chăng

Nếu là ở các vùng nông thôn, bạn có thể bơi ở ao, hồ hay biển miễn phí nhưng hãy luôn luôn ghi nhớ và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho chính mình.

Còn nếu ở thành phố hay thị xã thì bạn hãy đến các bể bơi để bơi với mức giá không phải quá cao. Một số bể còn miễn phí tại một số thời điểm nhất định hoặc học bơi miễn phí.

 

Nên làm gì trước và sau khi bơi

Để đảm bảo cho việc bơi lội diễn ra suôn sẻ và an toàn bạn cần thực hiện nghiêm túc các điều lưu ý trước và sau khi đi bơi như sau:

– Trước khi bơi:

+ Khởi động cơ bản để làm ấm người và giãn gân cốt trước khi xuống nước tránh việc bị chuột rút, thời gian khởi động tốt nhất là 10- 15 phút.

+ Uống nước, nhiều người cho rằng việc bơi lội ở dưới nước cơ thể sẽ không tiết mồ hôi nên không cần bổ sung nước. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm bởi bơi lội còn mất nước nhiều hơn so với các môn thể thao khác. Do đó hãy bổ sung nước cả trước và sau khi bơ.

 

Nên làm gì trước và sau khi bơi

 

– Sau khi bơi:

+ Vệ sinh và làm sạch tai: khi bơi lội nước dễ vào tai mà đây là bộ phận dễ bị viêm nhiễm do đó hãy sử dụng bịt tai khi bơi đồng thời sau khi bơi hãy dùng bông tăm để làm sạch.

+ Tắm gội sạch sẽ sau khi bơi, hồ bơi dù sạch đến đâu thì vẫn chứa Clo và vi khuẩn, bụi bẩn có hại. Chính vì thế khi bơi lội ở bất cứ hồ bơi hay thậm chí là ở biển thì hãy tắm gội sạch sẽ sau khi bơi bạn nhé.

 

Bơi vào thời điểm nào tốt nhất?

Bơi vào lúc nào trong ngày là tốt nhất: sáng, trưa hay chiều?

Câu trả lời là vào buổi sáng. Lý do như sau: việc bơi lội vào buổi sáng giống như là bạn đang khởi động động cơ trong cơ thể để khởi đầu một ngày mới. Ngoài ra nó còn là thời gian lý tưởng để thiền định.

– Cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc.

– Bớt nắng nóng hơn so với trưa và chiều khi ngày hè.

– Các nghiên cứu chỉ ra rằng testosterone vào buổi sáng sẽ ở mức cao nhất, cực kỳ thích hợp cho những người tập luyện với cường độ cao.

– Nhiều hồ bơi trống người vào thời gian này nên không phải chờ đợi quá lâu hay chen chúc 1 chỗ.

Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian để bơi buổi sáng thì có thể bơi trưa hoặc chiều tối bởi có tập luyện vẫn hơn là không, nhưng hãy nhớ đảm bảo an toàn khi bơi.

 

Bơi vào thời điểm nào tốt nhất?

 

Những ai không nên bơi lội?

Sau đây là những đối tượng tuyệt đối không nên bơi lội:

– Người mắc bệnh hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn bởi khi tiếp xúc với nước lạnh sẽ dễ làm tình trạng bệnh nặng hơn.

– Những người mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp mạn tính như: viêm mũi dị ứng, viêm mũi xuất tiết, viêm xoang mạn… 

– Người đang bị cảm cúm, viêm tai giữa tái phát.

– Người bị viêm da dị ứng bởi hóa chất trong nước hồ bơi sẽ gây ảnh hưởng xấu cho tình trạng bệnh. 

– Người bị bệnh tim mạch, nếu bơi thì phải có sự chỉ định và giám sát chặt của người có chuyên môn.

– Phụ nữ đến ngày “đèn đỏ”. 

– Phụ nữ đang bị viêm âm đạo. 

Trên đây là thông tin về lợi ích của bơi lội mà Hoabico muốn gửi tới bạn đọc. Chúc bạn có những phút giây bơi lội vui vẻ và bổ ích.

>>> Tham khảo thêm thiết bị hồ bơi chính hãng do Hoabico cung cấp.

 

Nội dung: Hoabico.com

 




Bài xem nhiều